Tin tức - Sự kiện

Ban liên lạc cựu tù chính trị, tù binh Côn Đảo tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí đồng đội đang yên nghỉ tại Côn Đảo.

11:28:13 AM - 18/07/2014

       Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014), Ban liên lạc cựu tù Chính trị, tù Binh Côn Đảo của các tỉnh thành tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng đội đang yên nghỉ tại Côn Đảo. Lễ giỗ năm nay có sự tham gia của gần 400 cựu tù chính trị, tù binh và thân nhân liệt sỹ; Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Đòan, đại diện các cơ quan, đơn vị... do ông Trịnh Văn Lâu, CTCT Côn Đảo, nguyên Bí thư Đảo ủy Côn Đảo năm 1975 làm Trưởng Ban tổ chức.

       Hoạt động diễn ra trong 03 ngày 14,15,16/7/2014. Cùng với việc tổ chức lễ giỗ, nhân dịp này đoàn còn có khá nhiều hoạt động khác: biểu diễn văn nghệ, thăm lại Khu di tích, Bảo tàng, chương trình quyên góp ủng hộ cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam…

       Tối ngày 14/7/2014, Hội Di sản Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh do bà Lê Tú Cẩm – Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, đã tổ chức buổi biểu diễn Đờn ca tài tử tại Trung tâm Văn hóa huyện Côn Đảo với chủ đề “Nối tiếp những bài ca”. Chương trình diễn ra trong không khí sôi động với nhiều tiết mục đặc sắc là những bài ca được sáng tác trong thời kỳ kháng chiến. Đặc biệt là những bài ca được sáng tác và biểu diễn bởi chính những người tù chính trị trong ngục tù thực dân, đế quốc như: “Hỏa ngục đề lao Nha tổng”, “Hận Côn Sơn”, “Tiếng trống Mê Linh”… đã đem lại cho người xem những cảm nhận sâu sắc sự tiếp nối về giá trị văn hóa được bảo tồn, gìn giữ và trao truyền của các thế hệ .

       Chiều 15/7/2014, Ban tổ chức cùng với Đảng bộ, Chính quyền, Quân và Dân Côn Đảo do đồng chí Nguyễn Văn Hãnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy dẫn đầu tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm và thắp hương viếng các phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương của gần 1000 Đại biểu tham dự.

       19h00 cùng ngày, tại Đền thờ Côn Đảo đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ “Hướng về biển đảo – Hát cho đồng bào tôi nghe”, với sự góp mặt của Đội văn nghệ Quận 10 TP. Hồ Chí Minh, Đội Đờn ca tài tử TTVH tỉnh Vĩnh Long, đặc biệt là sự tham gia của các cựu tù chính trị Côn Đảo với những ca khúc của một thời kháng chiến như: Chuồng Cọp Côn Đảo, Kể tiếp đi anh, Cây Bàng Côn Đảo…Đồng thời, nhằm góp phần củng cố niềm tin và ý chí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước trước sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam, Ban tổ chức đã phát động các cựu tù chính trị nói chung, cựu tù chính trị Côn Đảo nói riêng tham gia đóng góp. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng số tiền 351.200.000 đồng cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam và lá cờ Tổ quốc có thiêu chữ “Quyết tâm” cùng nhiều chữ ký của Cựu tù chính trị Côn Đảo. Đồng chí Đỗ Hồng Đỏ, Đại tá Chính ủy - Bộ Tư lệnh Vùng III Cảnh sát biển đã xúc động nhận món quà ý nghĩa này như lời nhắn nhủ, động viên các chiến sĩ luôn vững tin thể hiện sự quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

       Sáng ngày 16/7/2014, tại Đền thờ Côn Đảo. Trong không khí trang nghiêm, Cựu tù chính trị Trịnh Văn Lâu,Trưởng ban tổ chức đã tiến hành nghi thức thỉnh Chuông và dâng hương. Tiếp theo là các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan, ban ngành của địa phương và cựu tù chính trị, tù binh và thân nhân liệt sỹ… lần lượt dâng hương các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước tại Đền Thờ Côn Đảo.

       Sau buổi giao lưu văn nghệ tối ngày 15/7, Ông Trịnh Văn Lâu xúc động nói: “ Côn Đảo là đất linh thiêng. Côn Đảo là nơi ghi nhớ công ơn những người đã bỏ máu xương, bỏ mình để góp phần gìn giữ quê hương đất nước. Tôi mong rằng, thế hệ tuổi trẻ sẽ tiếp nối các hoạt động ý nghĩa như thế này, để Côn Đảo từ miền đất ngục tù, trong tương lai sẽ trở thành hòn Đảo ngọc thiêng liêng của Tổ quốc…”

       Chương trình lễ dâng hương tưởng niệm do Ban liên lạc cựu tù chính trị, tù binh Côn Đảo tổ chức không chỉ đem lại sự ấm lòng cho đồng chí, đồng đội đang yên nghỉ tại mảnh đất thiêng liêng Côn Đảo mà còn là sự tiếp nối từ truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

 

 

                                          Các hoạt động của Ban liên lạc cựu tù chính trị tù binh Côn Đảo tổ chức tại Côn Đảo

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded