Tin tức - Sự kiện

Ban liên lạc cựu tù chính trị, tù binh Côn Đảo tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí đồng đội hy sinh tại Côn Đảo

11:01:08 AM - 25/07/2016

        Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2016), Ban liên lạc cựu tù Chính trị, tù Binh Côn Đảo của các tỉnh thành tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng đội đang yên nghỉ tại Côn Đảo. Năm nay có sự tham gia của hơn 400 cựu tù chính trị, tù binh và thân nhân liệt sỹ; Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, đại diện các cơ quan, đơn vị... do ông Trịnh Văn Lâu, CTCT Côn Đảo, nguyên Bí thư Đảo ủy Côn Đảo năm 1975 làm Trưởng Ban tổ chức.

      Chương trình diễn ra trong 02 ngày 22 và 23/7/2016 với nhiều  hoạt động ý nghĩa như: Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Hàng dương, văn nghệ "hát cho đồng đội tôi nghe" với chủ đề “Vì độc lập tự do – Vì chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam”, thăm lại Khu di tích, Bảo tàng, thắp nến tri ân, thăm và tặng quà các đơn vị Bộ đội…

       19h cùng ngày, diễn ra lễ thắp nến tri ân tại Di tích Nghĩa trang Hàng Dương, đây là sáng kiến của TW Hội LHTNVN, thể hiện tinh thần “Quyết nối bước tiền nhân” của thế hệ trẻ. Các ly nến được xếp hình Bản đồ Việt Nam thu nhỏ, thể hiện chủ quyền các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Côn Đảo và Phú Quốc. Các bác cựu tù và thanh niên nắm tay, hát vang các ca khúc kết đoàn quanh những ánh nến lung linh, thể hiện quyết tâm vượt gian khó, đoàn kết chung lòng trong công cuộc bảo vệ từng tấc đất biển trời quê hương.

           

         Sáng ngày 23/7/2016, tại Đền thờ Côn Đảo. Trong không khí trang nghiêm, Cựu tù chính trị Trịnh Văn Lâu, Trưởng ban tổ chức đã tiến hành nghi thức thỉnh Chuông và dâng hương các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước tại Đền Thờ Côn Đảo. tại buổi lễ, Ông Trịnh Văn Lâu xúc động phát biểu: “Lễ giỗ năm nay được tổ chức trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, ngay sau khi Tòa trọng tài Quốc tế đưa ra phán quyết về sai phạm nghiêm trọng của Trung Quốc ở biển Đông. Đây là phán quyết quan trọng để Việt Nam khẳng định quyền và chủ quyền của các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Chắc chắn trong thời gian tới, tình hình sẽ có chuyển biến phức tạp. Chính vì vậy, hôm nay chúng ta đến đây không chỉ là để tưởng nhớ, tri ân mà còn là dịp để thể hiện quyết tâm phấn đấu, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nguyện vọng của chúng tôi là lễ giỗ sẽ được các thế hệ sau tiếp tục duy trì”.

          Đây là lần thứ 5 liên tiếp Chương trình lễ dâng hương tưởng niệm do Ban liên lạc cựu tù chính trị, tù binh Côn Đảo tổ chức. Các bác Cựu tù tâm sự rằng: "tôi được trở lại thăm Côn Đảo vài lần như mỗi lần đều mang cảm xúc hoàn toàn khác, sự xúc động xen lẫn những niềm vui vì đã làm được đều mình mong muốn nhất đó là được đến và thắp nén hương cho đồng chí đồng đội, còn buồn là vì nhiều đồng chí, đồng đội hiện nay chưa tìm được danh tính, quê quán, mộ chí..." Qua chuyến về thăm Côn Đảo các bác đều cảm nhận những tình cảm, sự quan tâm của các cấp các ngành đã giành cho đoàn tổ chức buổi lễ được thuận lợi và thành công. Có thể thể nói hoạt động không chỉ đem lại sự ấm lòng cho đồng chí, đồng đội đang yên nghỉ tại mảnh đất thiêng liêng Côn Đảo mà còn là sự tiếp nối từ truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” bao đời của dân tộc Việt Nam.

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded