Tin tức - Sự kiện

HUYỆN CÔN ĐẢO TỔ CHỨC KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2019)

03:05:10 PM - 30/07/2019

HUYỆN CÔN ĐẢO TỔ CHỨC KỶ NIỆM 72 NĂM

NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2019)

Hòa trong không khí của cả nước kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019).  

Ngày 26/7/2019. Các hoạt động đã được tổ chức như: Họp mặt, thăm và tặng quà các gia đình chính sách... Chiều cùng ngày, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Côn Đảo long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo và lễ cúng, viếng các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước tại Đền thờ Côn Đảo. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dẫn đầu cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đại diện các cơ quan, ban ngành của huyện, các đơn vị của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn huyện, các đoàn khách nhân chuyến tham quan và công tác tại Côn Đảo.

 Tham dự lễ, có Đoàn công tác xã hội Anh hùng LLVTND Việt Nam Phan Trọng Bình tổ chức chương trình với chủ đề “ Côn Đảo - Dấu ấn vùng đất thiêng” cùng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 100 học sinh nghèo vượt khó... tại huyện Côn Đảo.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống chiến đấu hào hùng và sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam đã chiến đấu và anh dũng hy sinh tại chốn địa ngục trần gian – nhà tù Côn Đảo: “ Nhớ các bậc tiên liệt năm xưa: Sĩ phu mấy lớp tù đày: Lã Xuân Oai, Tiểu la Nguyễn Thành, Dương Đình Thạc... nắm xương tàn vùi lấp ở Hàng keo. Nguyễn Hới, Ngô Gia Tự... thoát ngục, cởi xiềng vượt biển mù khơi, bóng chim tăm bặt, giữ muôn trùng bão tố... Đồng chí Lê Hồng Phong bát cơm chan máu, còn căn dặn đời sau hãy bền gan chiến đấu. Chị Võ Thị Sáu hiên ngang trước họng súng quân thù, Chuồng Cọp còn vang vọng lời hô: "Thà chết vinh hơn sống nhục"

Côn Đảo đau thương, một thời oanh liệt

Trong gang tấc mất còn, tỏ rạng mặt hùng anh

Những đồng chí cộng sản kiên trung, những người yêu nước anh hùng...

"Sống vinh quang, chết cũng vinh quang…”    

Với đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ người trồng cây”. Năm 1992, Di tích Nghĩa trang Hàng Dương được khởi công tôn tạo, đã tìm và xây được 1.923 ngôi mộ. Năm 2009, Đền thờ Côn Đảo được khởi công xây dựng, chúng ta đã tìm và vinh danh được 2.284 liệt sĩ lên bia đá tại Đền thờ. Nhưng trên mảnh đất này, còn biết bao những người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào cát bụi, mà chỉ mỗi cái tên thôi cũng không còn. Tất cả họ đã âm thầm dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho non sông Tổ quốc, xương máu của những người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất Côn Đảo. Và ngoài biển khơi kia, còn có biết bao nhiêu người đã nằm lại nơi đáy đại dương sau những cuộc vượt ngục bất thành. Sự hy sinh to lớn của bao thế hệ người tù Côn Đảo là những trang sử hào hùng của dân tộc bằng chính tình yêu quê hương đất nước. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Ăn quả phải nhớ người trồng cây. Trong cuộc sống tưng bừng vui vẻ hôm nay, chúng ta phải nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ của Đảng ta, của dân ta”.

Qua hơn một thế kỷ đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, Côn Đảo là nơi lắng đọng biết bao dấu tích lịch sử. Từ mái ngói, bức tường giam, đến tảng đá, gốc cây, bờ bãi… trên hòn đảo thiêng liêng này đều là di vật chứng kiến bao tội ác của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Đồng thời những di vật ấy cũng đã chứng kiến khí phách kiên cường của những người yêu nước, những chiến sĩ cách mạng đã biến “Hòn Đảo địa ngục” trở thành “Bản anh hùng ca” giữ nước của dân tộc.


Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ là hoạt động chính trị có ý nghĩa to lớn để thành kính tri ân đến các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước, tri ân những mất mát to lớn của các mẹ Việt Nam Anh hùng đã dâng trọn đời mình cho độc lập tự do của dân tộc. Cùng nhau chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, quyết tâm xây dựng khối đoàn kết vì một đất nước Việt Nam văn minh và giàu đẹp. Xứng đáng với công lao to lớn của các bậc tiền nhân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ  trên mảnh đất Côn Đảo thân thương này.                 

 

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded