Tin tức - Sự kiện

COVID - 19 VÀ TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT NAM

10:55:06 AM - 02/12/2021

COVID - 19 VÀ TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT NAM

 

Trong những ngày qua, miền Nam đang đối mặt với những khó khăn do sự càn quét của đợt dịch Covid – 19 lần thứ 4, gây thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay của cả nước, đặc biệt dịch đã lây lan hầu hết các tỉnh phía Nam do chủng virus mới. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu một trong những Tỉnh có nền kinh tế chủ lực của miền Đông Nam Bộ cũng đang đối mặt với những khó khăn rất lớn của đại dịch.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, với phương châm Tất cả vì sức khỏe của nhân dân”, Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và linh hoạt nhằm kiểm soát tất cả các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. “Quân lệnh” chống dịch như chống giặc, cùng với thông điệp “Ai ở đâu, ở yên đó”, Đảng bộ, Chính quyền, Quân và Dân tỉnh nhà đã đồng lòng, quyết tâm cùng cả nước chống dịch. Hiện tại, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hơn 3.000 ca nhiễm. Tỉnh đã và đang thực hiện những biện pháp quyết liệt, xiết chặt công tác quản lý lên mức cao nhất như: Thị trấn Long Hải (Long Điền), Phường Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu), trong đó tập trung việc tiêm chủng Vaccine Covid-19 cho người dân, và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đồng thời tổ chức nhiều đợt hỗ trợ thực phẩm, thực phẩm trị bệnh cho các hộ gia định có hoàn cảnh khó khăn…

Côn Đảo - là huyện duy nhất của Tỉnh không có ca nhiễm Covid-19, quyết tâm bảo vệ được “Vùng xanh”. Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch, Huyện đã xin chủ trương tạm ngưng khai thác các phương tiện dịch vụ đến Đảo; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Chính phủ. Hiện nay, đã xét nghiệm và tiêm ngừa Vaccine Covid-19 hơn 70% người dân đủ 2 liều. Đồng thời tăng cường các chốt kiểm soát, tổ tuần tra khu vực trung tâm, Cỏ Ống, đặc biệt là khu vực Cảng Bến Đầm, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng. Hỗ trợ và cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo cung ứng cho người dân trong mọi tình huống…

          Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở văn hóa và Thể thao tỉnh BRVT, đóng trên địa bàn huyện, Tập thể Cán bộ, Viên chức và người lao động Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo luôn ý thức, trách nhiệm và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép trong tình hình mới, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Viên chức, người lao động trong đơn vị cài đặt Bluezone; Sổ sức khỏe đện tử, đồng thời tích cực tham gia đóng góp ủng hộ mua Vaccin và hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 (02 đợt); Đảng bộ, các đoản thể vận động quyên góp hỗ trợ Viên chức người lao động của đơn vị; Cựu sinh viên đã đóng góp hỗ trợ Sinh viên tại Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng phong trào và mua nguyên liệu thực hiện 500 “Tấm chắn giọt bắn” tặng các tuyến đầu chống dịch của địa phương… với tổng số tiền hàng chục triệu đồng. Chủ động Xây dựng Phương án phòng, chống dịch Covid – 19 và thành lập “Tổ An toàn Covid – 19” trong đơn vị;  Viên chức và người lao động đăng ký thực hiện: “ 01 cung đường, 02 điểm đến”, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16…

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, đơn vị đã phối hợp, hỗ trợ nhân lực lắp nhà bạt (04 đợt) và các trang thiết bị tại các khu cách ly, Trung tâm Y tế Quân dân Y,… phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng Vaccin Covid -19 cho người dân; Phối hợp Huyện đoàn hỗ trợ kinh phí và nhân lực làm “Tấm chắn giọt bắn” tham gia tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone đến từng hộ gia đình; Công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn huyện. Viên chức, người lao động của đơn vị tiêm đủ 02 liều Vaccin ASTRAZENECA tỷ lệ gần 100%.

Có lẻ, hình ảnh những chuyến xe “Chở yêu thương” từ khắp các tỉnh thành nối đuôi nhau tiến về miền Nam. Trên xe chất đầy những bao gạo, quả ngô, hũ ruốc, bịch cá khô... muôn vàn những "đặc sản miệt quê” gửi vô Nam mong bà con "trong nớ" vượt qua khó khăn những ngày giãn cách vì dịch bệnh. Còn nhớ… những ngày của tháng 10 năm ngoái, hàng đoàn xe tải chở những món quà ân tình từ miền Nam hướng về miền Trung ruột thịt vừa hứng chịu nặng nề những trận càn quét của thiên tai, bão lũ. Nay miền Nam "không khỏe", bà con miền Trung ở Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng... chẳng thể ngồi yên mặc dù dịch bệnh của các Tỉnh này cũng đang chật vật khó khăn.

          Những câu chuyện cảm động của các Y, Bác sĩ khi mở khẩu trang ra mặt sưng tấy, con không nhận ra mẹ, rồi các chiến sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, nhiều tình nguyện viện bị nhiễm Covid-19… hay chuyện ông cụ 70 tuổi cắt hết vườn sả rồi bó cẩn thận gửi đi Sài Gòn, dù vườn sả là kinh tế chính của gia đình: "Tao già rồi không có tiền ủng hộ, có mấy công đất sả hà, mày gửi cho bà con giùm tao nhen...gửi lời chúc tới bà con ráng lên… Nếu mà còn thiếu thì nói, tao với Ba mày tính tiếp..". Và ngay chính đơn vị chúng tôi, một số gia đình nhân viên trồng được ít hoa màu để tăng thu nhập, khi biết tình hình khó khăn của bệnh dịch “… Em nói ông xã em, đợt rau này mình đừng bán, để em gửi các anh chị cơ quan mỗi người ít hỗ trợ rau xanh, sạch trong mùa dịch…”. Còn biết bao câu chuyện cảm động, ý thức, trách nhiệm, sự tương thân tương ái đối với cộng đồng. Thật trân quí những tình cảm và tấm lòng, sự sẻ chia mà không cần nghĩ đến kinh tế, lợi ích, cá nhân… mặc dù họ còn nhiều lo toang trong cuộc sống, gia đình. Thât đúng nghĩa“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Tuy nhiên, trong khi cả hệ thống chính trị cùng sự sẻ chia, đóng góp của toàn xã hội đã và đang quyết liệt tập trung phòng chống dịch Covid-19, thì vẫn còn đó một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch như khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly, tụ tập đông người…, những trường hợp lợi dụng diễn biến của dịch bệnh đăng tải những thông tin không chính xác, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận...ảnh hưởng rất lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh đã bị lên án và xử lý theo quy định.

Là huyện Đảo cách xa đất liền, công tác phòng chống dịch còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nhận được những tình cảm, sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo cùng với tinh thần đoàn kết, ý thức của đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ (kể cả ngày nghỉ, ban đêm…), khi có yêu cầu. Tình hình viên chức và người lao động luôn yên tâm công tác. Luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, trách nhiệm của Lãnh đạo Trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chắc chắn thời gian gần nhất Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

 

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded