Tin tức - Sự kiện

KỶ NIỆM LẦN THỨ 64-NGÀY HY SINH CỦA AHLLVTNDVN VÕ THỊ SÁU VÀ ANH HÙNG HỒ VĂN NĂM (23/01/1952 - 23/01/2016)

01:47:44 PM - 25/01/2016

         Để bày tỏ lòng tri ân và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của nhân dân ta đối với các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Sáng ngày 23/01/1952, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 64 của AHLLVTNDVN Võ Thị Sáu và Anh hùng liệt sĩ Hồ Văn Năm.

         Tham dự buổi lễ có đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền, Quân và dân Côn Đảo do đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy dẫn đầu, đoàn Lãnh đạo Thành ủy TP. Vũng Tàu, Lãnh đạo huyện Đất Đỏ, cùng đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các đoàn thể, lực lượng vũ trang nhân dân, Ban điều hành khu dân cư, các đoàn khách tham quan và đông đảo bà con nhân dân huyện Côn Đảo.

        Trong buổi lễ, Ban tổ chức đã ôn lại cuộc đời hoạt động và sự hy sinh anh dũng của Nữ liệt sĩ Võ Thị Sáu và đồng chí Hồ Văn Năm - là 02 tử tù cùng bị thực dân Pháp hành hình tại Côn Đảo vào ngày 23/01/1952.

         Chị Võ Thị Sáu, sinh năm 1933, người con gái của quê hương Đất Đỏ anh hùng. Dù là phận gái, lại còn ít tuổi, nhưng Chị sớm ý thức được nỗi nhục của người dân mất nước, Chị tự nguyện bước vào cuộc chiến đấu, một lòng quyết tâm: “Còn quân cướp nước là mình còn phải xung phong”. Chỉ trong một thời gian ngắn mà tên tuổi Chị đã gắn liền với chiến công vang dội, trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù, trở thành niềm tự hào của biết bao đồng chí, đồng đội… Cho đến khi bị sa vào tay giặc, tinh thần chiến đấu của Chị vẫn không hề suy giảm, sự tra tấn đày đọa của kẻ thù không làm cho Chị khiếp sợ.

        Những ngày cuối cùng trong cuộc đời Chị là những ngày ở Côn Đảo, ngày ấy là một “địa ngục trần gian khét tiếng”, nhưng phẩm chất anh hùng cách mạng của Chị đã được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trước phẩm chất kiên cường trong sáng ấy chẳng những góp phần cổ vũ động viên phong trào đấu tranh cách mạng, củng cố niềm tin cho hàng ngàn người tù Côn Đảo. Trước mũi súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên Côn Đảo “… Chị Sáu đã hy sinh rồi, giọng hát vẫn như còn vang dội, vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lui…”

        Chị Sáu đã đi xa, hơn sáu mươi mùa xuân đã trôi qua. Nhưng! Cuộc đời và những huyền thoại về Chị vẫn còn in đậm lòng người dân Việt Nam nói chung và trong lòng người dân sống tại mảnh đất Côn Đảo về tấm gương chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của Chị - người con gái đầu tiên hy sinh tại Côn Đảo khi mới bước sang 19 tuổi đời nhưng sự hy sinh của Chị đã hóa thành bất tử, bởi tinh thần lạc quan tin tưởng vào nhân dân, vào Đảng, vào cách mạng của Chị là bất tử.

 

       Mười chín tuổi xuân Chị nằm đây,

       Máu xương hòa quyện với đất này.

       Hồn trinh như vẫn còn đâu đó,

       Trong gió Hàng Dương, sóng biển say.

        Ngày 02/8/1993, Chị xứng đáng được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu cao quý – AHLLVTND Việt Nam.

 

         Đồng chí Hồ Văn Năm tự Năm Đen hay Thu Đen, sinh năm 1934 ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, tận mắt chứng kiến thực dân Pháp và tay sai đọa đày, giết hại đồng bào, anh đã hăng hái tham gia cách mạng. Với trí thông minh, xông xáo, gan dạ anh đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong một lần hoạt động, anh đã bị rơi vào tay giặc.

         Bắt được anh, địch tra tấn rất dã man nhưng anh vẫn cố gắng chịu đựng không khai báo nửa lời. Biết không thể khuất phục người thiếu niên gan dạ, thực dân Pháp điên cuồng trả thù bằng cách mở phiên tòa đại hình xét xử và tuyên bản án cao nhất - bản án tử hình.

         Chuyến tàu ngày 21/01/1952, thực dân Pháp đưa đồng chí Hồ Văn Năm cùng với một số tử tù, trong đó có nữ tử tù Võ Thị Sáu ra Côn Đảo. Ngày ấy, cũng như chị Võ Thị Sáu, người tử tù mang số G248 chỉ vừa bước sang tuổi 18 – lứa tuổi còn quá trẻ mà đã đi về với lòng đất mẹ.

         Ngày ra pháp trường, người thanh niên với bước chân trần đi giữa hàng lính lê dương vẫn bình thản, hồn nhiên nhìn cảnh vật xung quanh như muốn gửi gắm tình cảm, lòng tin tưởng vào thắng lợi ngày mai của cách mạng Việt Nam. Khi giây phút tiễn biệt đến gần, anh dõng dạt hô to như để các bạn tù cùng nghe: Chào vĩnh biệt đồng chí! Chào vĩnh biệt đồng bào! Việt Nam hòa bình, thống nhất muôn năm!

        Ngày 21/10/2014, đồng chí xứng đáng được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu cáo quý – AHLLVTND Việt Nam.

        Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng đối với đồng bào, đồng chí ở vùng đất Miền Đông, Nam Bộ nói chung và nhân dân Côn Đảo nói riêng không sao quên được công lao to lớn của Nữ anh hùng Võ Thị Sáu và anh hùng Hồ Văn Năm, hai chiến sĩ trẻ tuổi đầy gan dạ, đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc đang yên nghỉ trên mảnh đất Côn Đảo thiêng liêng này.

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded