Tin tức - Sự kiện

KỶ NIỆM LỄ GIỖ LẦN THỨ 233 THỨ PHI HOÀNG PHI YẾN

04:47:54 PM - 26/11/2018

 

     Di tích An Sơn Miếu (hay còn gọi là Miếu Bà Phi Yến), tọa lạc tại Khu dân cư số 3, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nơi thờ Đức bà Phi Yến – thứ Phi của chúa Nguyễn Phúc Ánh, Bà có tên thật là Lê Thị Răm.

     Thực hiện kế hoạch số 204/KH - BTC ngày 29/10/2018 của Ban tổ chức Lễ giỗ lần thứ 233 Thứ phi Phi Yến. Sáng ngày 24/11/2018 (nhằm ngày 18/10 năm Mậu Tuất), nhân dân Côn Đảo long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 233 Đức bà Phi Yến tại di tích An Sơn Miếu.

      Tham dự có đoàn Đại biểu Đảng bộ, Chính quyền, Quân và Dân Côn Đảo do đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dẫn đầu; Các tổ chức, cá nhân với hàng nghìn du khách nhân chuyến thăm và công tác Côn Đảo, cùng bà con nhân dân địa phương tham dự.

       Lễ giỗ được tổ chức trong hai ngày 23 và 24/11/2018 (nhằm ngày 17 – 18/10ÂL).

       Phần hội: Được diễn ra vào ngày 17/10 ÂL, với các trò chơi dân gian như: Tiếp nước thổi banh, thả banh vào rổ, vật tay,… do Huyện đoàn Côn Đảo tổ chức. 19h cùng ngày là Lễ cúng Tiên thường với các lễ vật: chè, xôi; dâng hoa, mâm ngũ quả và sau đó là chương trình Giao lưu Nghệ thuật do Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Côn Đảo phối hợp Khoa Sân khấu - Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ biểu diễn.

      

 

      Phần lễ: Đúng 10 giờ sáng ngày 18/10 ÂL. Sau bài múa khai lễ, hòa trong nền nhạc lễ, chương trình dâng lễ của 09 đoàn đại biểu, tiếp đến Chủ lễ đọc văn tế về bà Phi Yến. Câu chuyện truyền thuyết đã có cách đây hơn hai trăm năm, cho dù là huyền thoại hay lịch sử thì bản thân nó đã đi vào tiềm thức, tình cảm của người dân Côn Đảo và trong lòng nhiều du khách gần xa yêu mến vùng đất xa xôi này.

      Cùng với thiên nhiên tươi đẹp và con người nhân hậu trên mảnh đất Côn Đảo, câu chuyện đã khẳng định những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh, truyền thống “Thủy chung son sắc” của người Phụ nữ Việt Nam, là khí phách Anh hùng bất khuất, lòng yêu nước, sự cam chịu mà Bà Phi Yến đã thể hiện. Đó còn là một tấm gương tiêu biểu, một giá trị nhân văn cao cả.

      Trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt, di tích An Sơn Miếu ngày nay đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn, một nét văn hóa lịch sử truyền thống và tâm linh đã có sức lan tỏa mạnh mẻ, thu hút đông đảo du khách đến với Côn Đảo, góp phần thúc đẩy tiềm năng du lịch của địa phương phát triển nhanh và bền vững.

      Hằng năm, cứ đến ngày 18/10 (âm lịch), nhân dân Côn Đảo đều tổ chức lễ giỗ Bà rất long trọng.

 

      Di tích An Sơn Miếu được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận là di tích cấp tỉnh theo Quyết định số 1442/QĐ-UB ngày 18/4/2007.

 

 

 

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded