Tin tức - Sự kiện

LỄ TƯỞNG NIỆM LẦN THỨ 76 NGÀY HY SINH CỦA AHLLVTNDVN TRẦN VĂN THỜI (05/02/1942-5/02/2018)

02:54:02 PM - 06/02/2018

         Sáng ngày 05/02/2018, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 76 ngày hy sinh của AHLLVTNDVN Trần Văn Thời tại Đền thờ Côn Đảo.

         Tham dự lễ tưởng niệm có đồng chí Lê Văn Đức – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Anh Nhựt - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, LLVT, các bác CTCT Côn Đảo.

         Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại cuộc đời và sự nghiệp chiến đấu của đ/c Trần Văn Thời - một chiến sĩ cách mạng kiên cường, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng - người con ưu tú của quê hương Cà Mau.

        Đ/c Trần Văn Thời sinh năm 1902 tại ấp Giao Vàm, xã Phong Lạc, quận Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu (nay là huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đồng chí được sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông có nề nếp, đồng chí rất hiếu học lại siêng năng, đối với láng giềng đồng chí luôn gần gũi nên được bà con yêu thương, tin cậy. Từ một nông dân lao động cần cù, chất phát, trình độ văn hóa thấp đồng chí Trần Văn Thời đã trở thành một đảng viên có năng lực, một cán bộ lãnh đạo trung kiên vững vàng của Đảng.

        Năm 1938, tại đại hội đại biểu quận Cà Mau, đồng chí Trần Văn Thời được cử làm Bí thư Tỉnh ủy và được Xứ ủy trực tiếp chỉ định vào Liên Tỉnh ủy Hậu Giang.

        Với tài lãnh đạo sáng suốt, biết nhận định tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, đồng chí đã tránh cho nhân dân Cà Mau khỏi chìm trong biển máu trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940. Nhưng do sự khủng bố của kẻ thù và tổn thất nặng nề sau khởi nghĩa, Trần Văn Thời đã vào rừng U Minh xây dựng căn cứ và do có người chỉ điểm đồng chí đã bị địch bắt vào 01/5/1941 và đày ra Côn Đảo. Dưới chế độ lao tù khắc nghiệt, ngày 05/02/1942, đồng chí Trần Văn Thời đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà tù Côn Đảo.

        Sự hy sinh của Đ/c Trần Văn Thời là một tổn thất lớn của Đảng bộ và quân dân Cà Mau. Để ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí, năm 1948, Tỉnh ủy và Ủy Ban kháng chiến hành chánh Nam bộ tỉnh Cà Mau đã lấy tên đồng chí đặt cho một quận mới ở U Minh là quận Trần Văn Thời (nay là huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Ngày 14/4/2011, đ/c vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam truy tặng danh hiệu cao quí AHLLVTND Việt Nam.

        Lễ tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thời được tổ chức hàng năm, thể hiện sự tri ân và ghi nhận công lao to lớn của đồng chí, đồng thời để tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây" đã được hun đúc trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded