LỄ TƯỞNG NIỆM 82 NĂM NGÀY HY SINH CỦA TỔNG BÍ THƯ LÊ HỒNG PHONG (06/9/1942-06/9/2024)

Sáng ngày 06 tháng 9 năm 2024 (nhằm ngày 04/8 năm Giáp Thìn). Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 122 năm ngày sinh và 82 ngày mất của đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đang yên nghỉ tại Khu A – Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo. Với đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Đoàn đại biểu tham dự lễ giỗ có mặt trước phần mộ Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong thành kính dâng hoa, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao đóng góp to lớn của đồng chí Lê Hồng Phong cùng các anh hùng, liệt sỹ và đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh trong phong trào cách mạng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tham dự lễ tưởng niệm có ông Lê Văn Phong – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Lực lượng Vũ trang, Ban điều hành các Khu dân cư; Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh trường THCS Lê Hồng Phong huyện Côn Đảo.

Đoàn Lãnh đạo Huyện uỷ – HĐND – UBND- UBMTTQ Việt Nam Huyện Hóc Môn do ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy làm Trưởng đoàn. Cùng các vị khách quý nhân chuyến tham quan và công tác tại Côn Đảo.

Trong không khí thiêng liêng xúc động của buổ lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại tinh thần đấu tranh, kiên cường, bất khuất của đồng chí Lê Hồng Phong.

Đồng chí Lê Hồng Phong sinh năm 1902, người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Đồng chí là người có công lao rất lớn trong việc khôi phục lại hệ thống của Đảng trong những năm 30 của thế kỷ XX. Tên tuổi đồng chí gắn liền với giai đoạn đầy thử thách, quyết liệt của cách mạng Việt Nam.

Năm 1939, đồng chí bị thực dân Pháp bắt và kết án 5 năm đày ra nhà tù Côn Đảo. Người nêu cao tấm gương lẫm liệt trong nhà tù Côn Đảo. “Sống để phấn đấu cho lý tưởng cách mạng nhưng sẵn sàng chết cho sự nghiệp cách mạng”.

Trong những năm tháng bị tù đày ở Côn Đảo, đức độ của người cộng sản Lê Hồng Phong vẫn tiếp tục tỏa sáng: “Sống để phấn đấu cho lý tưởng cách mạng nhưng sẵn sàng chết cho sự nghiệp cách mạng”. Những ngày cuối cùng đồng chí bị cấm cố tại xà lim Lao II, bọn cai ngục đánh đập dã man trong lúc đang ăn cơm, đồng chí vẫn thản nhiên ngồi ăn bát cơm chan máu và nói: “Gươm giáo của kẻ thù có thể chặt đứt thép gang, nhưng nó phải oằn đi khi chặt phải dũng khí của người cộng sản”.

Ngày 6/9/1942, do những trận đòn tra tấn hiểm ác của kẻ địch cùng với bệnh nặng, đồng chí Lê Hồng Phong đã trút hơi thở cuối cùng tại Xà lim số 05, khu cấm cố đặc biệt của Lao II, nhà tù Côn Đảo. Trong những phút giây cuối cùng của cuộc đời mình, đồng chí đã chuyển tới Đảng lời nhắn gửi: “Nhờ các đồng chí nói với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng, Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin tưởng ở thắng lợi vẻ vang của cách mạng”.

Kỷ niệm 122 năm ngày sinh và 82 năm ngày mất của đồng chí, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo thành kính bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước anh linh của đồng chí Lê Hồng Phong, vị lãnh tụ xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam, người đã cống hiến, hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, góp phần làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Chúng tôi xin nguyện tiếp bước truyền thống của đồng chí để góp phần xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Côn Đảo ngày càng phồn vinh và giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của đồng chí cùng các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Hình ảnh, tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí mãi mãi được khắc ghi trong trái tim, tâm hồn của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau.

Share:

Mang đến cho bạn những chuyến đi tuyệt vời