Tin tức - Sự kiện

KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY HY SINH CỦA AHLLVTNDVN TRẦN VĂN THỜI

10:15:43 AM - 06/02/2015

      Nhằm tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu yêu Việt Nam đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc đã yên nghỉ trên mảnh đất Côn Đảo. Sáng ngày 05/02/2015 (nhằm 17 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), huyện Côn Đảo long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 73 AHLLVTNDVN Trần Văn Thời tại khu D - Di tích Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo.

                                                      Knim 73 năm ngày hy sinh của AHLLVTNDVN Trn Văn Thời

      Tham dự có ông Nguyễn Anh Tài - UVTV - Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Côn Đảo, đại diện các cơ quan, đoàn thể, LLVTND, các bác cựu tù chính trị, các Khu dân cư cùng CNVC Ban Quản lý Di tích Côn Đảo và Bảo tàng Côn Đảo. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, bà Phạm Thị Tám – Phó trưởng Ban Quản lý Di tích Côn Đảo đã đọc lời tưởng niệm tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương Cà Mau.

                                               Ông Nguyễn Anh Tài - UVTV - Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Côn Đảo

                                                          dâng hương trước phần m AHLLVTNDVN Trn Văn Thời

                                                 Bà Phạm Thị Tám - Phó trưởng Ban Quản lý Di tích đọc lời tưởng niệm

       Đ/c Trần Văn Thời sinh năm 1902 tại ấp Giao Vàm, xã Phong Lạc, quận Cà Mau (nay là huyện Trần Văn Thời, thành phố Cà Mau). Là một người rất hiếu học lại siêng năng, đối với láng giềng đồng chí luôn gần gũi, được mọi người yêu thương, tin cậy. Đồng chí tham gia cách mạng từ rất sớm và được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương năm 1937.

      Tháng 02/1938, tại Đại hội Đại biểu quận Cà Mau đ/c được bầu vào Ban chấp hành Quận Đảng bộ. Trong thử thách của hoàn cảnh khó khăn, phức tạp lúc bấy giờ, đ/c Thời từ một nông dân lao động cần cù, chất phát đã trở thành một đảng viên có năng lực, một cán bộ lãnh đạo cốt cán của Đảng. Tháng 5/1940, tại Hội nghị Đại biểu tỉnh Bạc Liêu, đ/c Trần Văn Thời được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy và được Xứ ủy trực tiếp chỉ định vào Liên Tỉnh ủy Hậu Giang

      Với cương vị cao nhất của tỉnh, đ/c chí luôn thể hiện rõ sự quyết tâm, nghiêm chỉnh chấp hành lệnh khởi nghĩa của Xứ ủy, đ/c phân tích sâu sắc về biện pháp và chủ trương thực tế của địa phương, đồng chí đã từng nói Hiện nay ở tỉnh ta điều kiện khách quan và chủ quan chưa chín muồi, việc chuẩn bị chưa thật đầy đủ, phong trào cách mạng tuy có một số nơi khá mạnh nhưng cũng có nhiều nơi còn yếu kém, nhứt là ở thị xã, thị trấn. Hơn nữa, yếu tố bất ngờ không còn nữa vì các tỉnh miền trên đã nổi dậy, và địch đang tập trung sức khủng bố rất dữ dội…vì vậy, tỉnh ta chưa có thể phát động khởi nghĩa ngay, mà phải có thời gian tối thiểu để chuẩn bị thêm và tạo điều kiện tấn công bất ngờ vào những nơi sơ hở và yếu nhất của địch”. Từ nhận định trên, đ/c đề nghị phải đánh chiếm Hòn Khoai và Năm căn, vì đây là nơi địch ít chú ý và mất cảnh giác. Tỉnh ủy quyết định thành lập ban chỉ huy chung của tỉnh do đ/c Trần Văn Thời phụ trách, đ/c Chí Phan Ngọc Hiển là người trực tiếp chỉ huy đánh vào Hòn Khoai vào đêm 13/12/1940. Mặc dù trong trận đánh ấy,một số đ/c đã anh dũng hy sinh, nhưng dưới sự chỉ huy tài tình và sáng suốt của đ/c Trần Văn Thời, khởi Nghĩa Hòn Khoai đã giành thắng lợi hoàn toàn vào lúc 23h ngày 13/12/ 1940. 

      Ngày 01/5/1941, do có người chỉ điểm, bọn mật thám Pháp bao vây nhà bắt đ/c Trần Văn Thời cùng nhiều đồng chí khác đưa về thị xã Sa Đéc. Mặc dù bị địch tra tấn vô cùng dã man, nhưng đ/c vẫn chịu đựng, không khai báo điều gì, đến cả tên thật và quê quán của mình. Sau đó tòa án Thực dân Pháp kết án đồng chí 10 năm tù cầm cố, 15 năm lưu đày biệt xứ và đày ra Côn Đảo.

      Dưới chế độ hà khắc của nhà tù của thực dân Pháp, ngày 05/02/1942, đồng chí Trần Văn Thời đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà tù Côn Đảo.

     Sự hy sinh của Đ/c Trần Văn Thời là một tổn thất lớn của Đảng bộ quân và dân Cà Mau. Để ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, năm 1948 Tỉnh ủy và Ủy Ban kháng chiến hành chánh Nam bộ tỉnh Cà Mau đã lấy tên đồng chí đặt cho một quận mới ở U Minh là quận Trần Văn Thời (nay là huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

      Ngày 14 tháng 4 năm 2011, đ/c được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu cao quí AHLLVTND Việt Nam. Tên tuổi của đồng chí đã trở thành tên đất, tên đường, tên quê hương và sống mãi với nhân dân miền đất thân thương cuối cùng cực Nam của Tổ Quốc.

                               Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Côn Đảo tại phần mộ AHLLVT NDVN Trn Văn Thời

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded