Tin tức - Sự kiện

KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY HI SINH CỦA AHLLVTNDVN TRẦN VĂN THỜI (05/02/1942 – 05/02/2016)

04:46:05 PM - 05/02/2016

        Để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước, những người con ưu tú đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và đã yên nghỉ trên mảnh đất Côn Đảo. Sáng ngày 05/02/2016, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo đã long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 74 của AHLLVTND VN Trần Văn Thời tại khu D – di tích Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo.

         Về tham dự lễ giỗ có ông Châu Vũ  – UVTV - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Côn Đảo, đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, LLVTND, các bác cựu tù chính trị và CCVC của Ban Quản lý Di tích Côn Đảo.

          Đ/c Trần Văn Thời sinh năm 1902 tại ấp Giao Vàm, xã Phong Lạc, quận Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu (nay là huyện Trần Văn Thời, TP. Cà Mau). Đồng chí được sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông có nề nếp. Mặc dù không có điều kiện học hành nhưng đồng chí luôn có tinh thần hiếu học lại siêng năng, đối với láng giềng đồng chí luôn gần gủi, chia sẽ nên được bà con yêu thương, tin cậy. Đồng chí Thời từ một nông dân lao động cần cù, chất phát, trình độ văn hóa thấp đã trở thành một đảng viên có nhiều tiến bộ vượt bậc, tỏ ra có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, một cán bộ lãnh đạo trung kiên vững vàng của Đảng. Năm 1938, tại đại hội đại biểu quận Cà Mau, đồng chí Trần Văn Thời được cử làm Bí thư Tỉnh ủy và được Xứ ủy trực tiếp chỉ định vào Liên Tỉnh ủy Hậu Giang. Với lãnh đạo sáng suốt, biết nhận định tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, đồng chí đã tránh cho nhân dân Cà Mau chìm trong biển máu trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940. Nhưng do sự khủng bố của kẻ thù và tổn thất nặng nề sau khởi nghĩa, Trần Văn Thời đã vào rừng U Minh xây dựng căn cứ và do có người chỉ điểm đồng chí đã bị địch bắt vào 01/5/1941 và đày ra nhà tù Côn Đảo.

         Dưới sự tra tấn dã man của địch cùng chế độ khắc nghiệt của nhà tù thực dân, Đ/c Trần Văn Thời đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 05/02/1942. Để ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí vào năm 1948, Tỉnh ủy và Ủy ban kháng chiến hành chính Nam Bộ đã lấy tên đồng chí đặt cho một quận mới của U Minh là quận Trần Văn Thời nay là huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Vào ngày 14 tháng 4 năm 2011, đồng chí vinh dự được chủ tịch nước truy tặng danh hiệu cao quí AHLLVTND VN.

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded