Tin tức - Sự kiện

Lễ khánh thành trùng tu Miếu Ngũ Hành

03:34:12 PM - 28/06/2014

          Ngày 27/6/2014, tại Khu dân cư số 10 – Bến Đầm huyện Côn Đảo đã diễn ra Lễ khánh thành trùng tu Miếu Ngũ Hành. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND; các ban ngành, đòan thể; đại diện Ngân hàng Agribank; Công ty TNHH Việt - Nga cùng đông đảo du khách và nhân dân địa phương cùng về dự.

                                                                              Quang cảnh buổi lễ khánh thành trùng tu

           Miếu Ngũ Hành được xây dựng và hoàn thành năm 1967, nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 12 km về hướng Tây Nam. Ngôi Miếu được xây dựng trong chương trình kiến thiết chung của tỉnh Côn Sơn, trong hệ thống các công trình trên Đảo lúc bấy giờ.

          Theo phong tục Á Đông. Miếu thờ Ngũ Hành Nương Nương, do triều Nguyễn năm Duy tân thứ 5 (năm 1911) sắc phong chung cho 5 bà “Đức Thánh Nương, Trứ Phong Dực Bảo, Trung hưng Thượng Đẳng Thần”, được phân Kim đức thánh Phi, Mộc đức thánh Phi, Thủy đức thánh Phi, Hỏa đức thánh Phi, Thổ đức thánh Phi. Ngôi Miếu được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho các gia đình binh lính, giám thị đến đây để cầu sự bình an, may mắn.

         Ngày nay, Miếu Ngũ Hành đã tạo nên một tập quán thờ cúng tốt đẹp của người dân Côn Đảo cũng như khách thập phương. Theo Văn hóa dân gian Miếu thờ năm Nữ thánh tượng trưng cho: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa , Thổ nhằm cầu cho Mưa thuận, Gió hòa, người dân sinh sống và khu vực cửa biển khi ra khơi được bình an.

                                                    Ông Phan Diệp Giám đốc Chi nhánh Agribank Côn Đảo (Đơn vị tài trợ)

          Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thay mặt lãnh đạo địa phương đã cám ơn và ghi nhận tấm lòng của Ngân hàng Agribank Sài Gòn và Công ty Việt - Nga đã tài trợ kinh phí 150 triệu đồng cho công trình này. Đây là một việc làm đầy ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Quí đơn vị, công ty đến các công trình Văn hóa tính ngưỡng trên địa bàn huyện. Đồng thời sẽ tạo nên một cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp để bà con nhân dân Côn Đảo và du khách thập phương dừng chân nghỉ ngơi góp phần làm phong phú hơn các điểm du lịch của huyện Côn Đảo.

                                        Ông Nguyễn Văn Tư trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Côn Đảo phát biểu ý kiến

 

 

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded