Tin tức - Sự kiện

LỄ TƯỞNG NIỆM LẦN THỨ 66 – NGÀY HY SINH CỦA 02 AHLLVTNDVN HỒ VĂN NĂM VÀ VÕ THỊ SÁU (23/01/1952-23/01/2018)

04:34:43 PM - 29/01/2018

          Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ đến công lao to lớn của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã chiến đấu anh dũng và hy sinh trên mảnh đất Côn Đảo.

       Ngày 23/01/12018, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân huyện Côn Đảo long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 66 của 02 AHLLVTNDVN Hồ Văn Năm và Võ Thị Sáu.

        Tham dự lễ có đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền, Quân và dân Côn Đảo do đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy dẫn đầu, đoàn Thành Ủy – HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu, Đoàn Lãnh đạo huyện Đất Đỏ, cùng đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các đoàn thể, lực lượng vũ trang nhân dân, Ban điều hành 10 khu dân cư, nhân dân địa phương cùng hơn 500 du khách trong và ngoài nước nhân chuyến tham quan Côn Đảo.

       Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ các đại biểu đã cùng nhau ôn lại sự nghiệp hoạt động cách mạng và sự hy sinh anh dũng của đồng chí  Hồ Văn Năm và Võ Thị Sáu - là 02 tử tù cùng bị thực dân Pháp hành hình tại Côn Đảo vào ngày 23/01/1952.

         AHLLVTND Việt Nam Võ Thị Sáu sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền Đông Đất Đỏ anh hùng vào đúng thời gian mà quê hương Chị cũng như hàng trăm miền quê khác trên đất nước Việt Nam, bị kềm kẹp dưới gót giày xâm lược của thực dân Pháp. Dù là phận gái, lại còn ít tuổi, nhưng Võ Thị Sáu sớm ý thức được nỗi khổ của người dân mất nước, Chị tự nguyện bước vào cuộc chiến đấu. Chị luôn ý thức được trách nhiệm của mình với Tổ quốc, một lòng quyết tâm: “Còn quân cướp nước là mình còn phải xung phong”. Chỉ trong một thời gian ngắn mà tên tuổi Võ Thị Sáu đã gắn liền với nhiều chiến công vang dội, trở thành nỗi khiếp sợ của kẻ thù, trở thành niềm tự hào của biết bao đồng chí, đồng đội…

        Những ngày cuối cùng trong cuộc đời Chị là những ngày ở Côn Đảo, ngày ấy là một “địa ngục trần gian khét tiếng”, nhưng phẩm chất anh hùng cách mạng của Chị đã được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trước họng súng quân thù, với dáng vẻ ung dung, hồn nhiên, miệng vẫn say sưa hát những bài ca Cách mạng. Gió Hàng Dương vẫn lao xao không ngừng thổi trên Côn Đảo “… Chị Sáu đã hy sinh rồi, giọng hát vẫn như còn vang dội, vào trái tim những người đang sống, giục đi lên không bao giờ lui…”

        Chị Sáu đã đi xa, nhưng cuộc đời và những huyền thoại về Chị vẫn còn in đậm lòng người dân Việt Nam nói chung và trong lòng người dân sống tại mảnh đất Côn Đảo nói riêng về tấm gương chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của Chị - người con gái đầu tiên hy sinh tại Côn Đảo khi mới bước sang 19 tuổi đời nhưng sự hy sinh của Chị đã hóa thành bất tử, bởi tinh thần lạc quan tin tưởng vào nhân dân, vào Đảng, vào cách mạng của Chị là bất tử.

        Ngày 02/8/1993, Chị xứng đáng được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu cao quý – AHLLVTND Việt Nam.

         Đồng chí Hồ Văn Năm tự Năm Đen hay Thu Đen, sinh năm 1934 ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, tận mắt chứng kiến thực dân Pháp và tay sai đọa đày, giết hại đồng bào, anh đã hăng hái tham gia cách mạng. Với trí thông minh, xông xáo, gan dạ anh đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong một lần hoạt động, anh đã bị rơi vào tay giặc. Bị địch tra tấn dã man nhưng anh vẫn cố gắng chịu đựng không khai báo nửa lời. Biết không thể khuất phục được, thực dân Pháp điên cuồng trả thù bằng cách mở phiên tòa đại hình xét xử và tuyên bản án cao nhất - bản án tử hình.

         Chuyến tàu ngày 21/01/1952, thực dân Pháp đưa đồng chí Hồ Văn Năm cùng với một số tử tù, trong đó có nữ tử tù Võ Thị Sáu ra Côn Đảo. Ngày ấy, cũng như chị Võ Thị Sáu, người tử tù mang số G248 chỉ vừa bước sang tuổi 18.

         Ngày ra pháp trường, người thanh niên với bước chân trần đi giữa hàng lính lê dương vẫn bình thản, hồn nhiên nhìn cảnh vật xung quanh như muốn gửi gắm tình cảm, lòng tin tưởng vào thắng lợi ngày mai của cách mạng Việt Nam. Khi giây phút tiễn biệt đến gần, anh dõng dạt hô to như để các bạn tù cùng nghe: Chào vĩnh biệt đồng chí! Chào vĩnh biệt đồng bào! Việt Nam hòa bình, thống nhất muôn năm!

         Sự hy sinh anh dũng của người chiến sĩ trẻ tuổi đầy bản lĩnh, anh đã mãi mãi ra đi ở tuổi đời 18 như một huyền thoại, là bản anh hùng ca bất tử, khiến cho kẻ thù phải nể phục.  Ngày 21/10/2014, đồng chí xứng đáng được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng danh hiệu cáo quý – AHLLVTND Việt Nam.

        Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm lễ giỗ lần thứ 66 của liệt sĩ Hồ Văn Năm và Nữ anh hùng Võ Thị Sáu, các hoạt động đã được tổ chức tại Đền thờ Côn Đảo như: Hội thi “Tìm hiểu về Lãnh tụ và các AHLLVTNDVN đang yên nghỉ tại Di tích nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo”; chương trình giao lưu văn nghệ, đờn ca tài tử; các trò chơi dân gian như: cướp cờ, nhảy bao bố, đưa nàng về dinh…thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, bà con các khu dân cư và nhiều du khách nhân chuyến đến thăm quan và công tác tại Côn Đảo tham gia.

 

        Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước Việt Nam đã chiến đấu và anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc.

 

Gửi Cảm Nhận

  •  

    • imgUploaded 
    • imgUploaded